Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Quảng cáo video và video content sẽ phát triển mạnh 2016

Năm 2015 điều gì sẽ nổi bật trong quảng cáo cho các cửa hàng bán hàng online và không có để nói nữa khi quảng cáo và content sử dụng video sẽ là xu thế nổi bật của năm 2016.

Trong 1 – 2 năm trở lại đây, người dùng VN đã quen với việc xem nội dung dạng video hơn. Theo các báo cáo ngành digital thì tỉ lệ người dùng truy cập internet để xem các video gia tăng đáng kể. Xem video cũng là hành động đứng trong nhóm đầu về thói quen khi online của người dùng. Việc các website phân phối nội dung có số lượng truy cập lớn đã chú trọng đầu tư nhiều hơn vào giao diện web tương thích với thiết bị người dùng (responsive design) cũng khiến cho thói quen này ngày càng được củng cố. Video là mảnh đất màu mỡ cho quảng cáo, vì nó không tốn kém như quảng cáo truyền hình, người dùng chủ động hơn trong việc quyết định xem tiếp hay không, và thời lượng không hạn chế cho phép sáng tạo nội dung quảng cáo đa dạng.



Tuy nhiên, điều đáng nói là sự thay đổi trong chính sách quảng cáo và sử dụng video của Google và Facebook.

“Tin lành đồn xa” rằng Google sẽ sớm cho hiển thị video quảng cáo trong kết quả tìm kiếm. Với hàng tỷ video hiện có trên Youtube và đa dạng hình thức quảng cáo, thay đổi này của Google sẽ tạo ra một làn sóng thực sự đối với Video Ads. Và sẽ thật khó đoán trước là người dùng sẽ còn được nhìn thấy các quảng cáo video ở đâu nữa.

Và Facebook, như bạn đã thấy sự thay đổi chóng mặt trong mấy tuần vừa qua, khi ông lớn này cho các video bật tự động trên feed của người dùng. Chưa bao giờ lượng content bằng video lại được tiêu thụ nhiều đến thế. Tốc độ tăng trưởng lượt xem video trên Facebook trong thời gian ngắn qua là 50% (con số do FB cung cấp).

Nắm được thói quen của người dùng không mấy khi chủ động bật xem video trên news feed, trừ khi nó được đi kèm bởi một tiêu đề hết sức gây chú ý (điều không dễ với phần lớn người dùng, kể cả các nhà marketing, quảng cáo), Facebook đã đi nước cờ chủ động đẩy nội dung vào mắt người dùng. Không ít người phàn nàn về việc tốn dung lượng 3G vì video tự động chạy (khi không có wifi), tuy nhiên FB cũng cho phép người dùng tự cài đặt để tắt đi nếu không muốn. Nhưng có vẻ như người dùng đã dần chấp nhận việc xem video thụ động, vì quá nhiều nội dung hấp dẫn đã được đẩy tới họ, điều mà họ đã bỏ lỡ rất nhiều trước đây do không muốn chờ đợi video load về với tốc độ chậm. Một vài Facebook Page bỗng chốc đã mang hình dáng của một Youtube Channel với 90% các post là video. Facebook cũng cho hiển thị số lượt views cho toàn bộ người dùng, những video đạt hàng triệu view qua đêm không còn hiếm, con số trước đây chỉ thuộc về những viral video đứng đầu. Theo thống kê gần đây, Việt Nam là quốc gia có số lượng người xem video online phát triển nhanh nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á và số người xem video online qua các thiết bị di động đang tăng rất nhanh.

Với sự thay đổi chóng mặt này, các nhà quảng cáo và làm nội dung không thể làm ngơ hay bỏ lỡ. Mặc dùng dịch vụ Video Ads của FB mới ra mắt được vài tháng nhưng, cũng theo FB, hiệu quả của các quảng cáo video đang nhìn thấy rõ hàng ngày với tỷ lệ ROI gia tăng đáng kể.



Cơ hội rất lớn nhưng thách thức không phải là nhỏ. Nếu như việc viết ra một đoạn text, thiết kế một tấm ảnh gây được chú ý khó 1 thì sáng tạo 1 video thú vị khó 10. Và không chừng nó là một cái bẫy tốn thời gian và tiền bạc. Trước mắt, các video chia sẻ bí quyết, hướng dẫn thực hành… dễ được chấp nhận và an toàn hơn cả, so với việc sáng tạo các video có gien viral nhờ nội dung độc đáo. Một bẫy khác là việc lấy lại các video hay sẵn có trên mạng sẽ dẫn tới tình trạng các Page bị trùng lặp nội dung, không có bản sắc và không đạt được hiệu quả internet marketing .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét