Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Độc chiêu Marketing Online miễn phí

Bạn đang kinh doanh online trên Internet, bạn đang tìm cách quảng bá cho doanh nghiệp của mình nhưng bạn đang lo ngại về kinh phí mà mình phải bỏ ra quá lớn cho 1 chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp. 

Sau đây tôi xin chia sẻ với các bạn các độc chiêu Marketing Online miễn phí cho doanh nghiệp.

Ông David Trần – người sáng lập thương hiệu tương ớt Sriracha – nổi tiếng bậc nhất tại Mỹ đã thực hiện một chiến lược marketing khá khác người: không đăng ký thương hiệu sản phẩm và cũng không chi một đồng cho marketing.

Đến bất cứ kệ hàng siêu thị nào tại Mỹ, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhãn hiệu tương ớt cay bậc nhất – Sriracha. Thời báo Los Angeles ghi nhận rằng loại tương ớt châu Á được sử dụng phổ biến trong bánh burger, khoai tây chiên, kẹo, rượu vodka và thậm chí cả son dưỡng môi. Điều này khiến cha đẻ của Sriracha tự hào.


Quảng cáo miễn phí

David Trần, một doanh nhân gốc Việt đã xây dựng đế chế tương ớt từ hai bàn tay trắng. Ông chưa bao giờ đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của mình, tạo điều kiện cho nhiều công ty chế ra những loại nước sốt khác và “chôm” luôn cái tên Sriracha.

Nhiều trong số đó là các công ty có tên tuổi trong ngành thực phẩm như Heinz, Frito-Lay, Subway và Jack in the Box. Họ đã “tranh thủ” mượn tên tuổi của thứ tương ớt từng được tạp chí Bon Appetit vinh danh “Gia vị của năm”. Trong khi đó, ông Trần không nhận được một đồng nào.

Nhưng điều này không hề làm ông phiền lòng, mà ngược lại nó đang đi đúng với chiến lược marketing của ông đã đề ra: thương hiệu Sriracha được quảng cáo trực tiếp sản phẩm của các công ty khác và trên khắp nước Mỹ một cách miễn phí !!


Mr.David Trần cho rằng với cách marketing này, công ty chưa bao giờ chi một đồng phục vụ tiếp thị, nhưng hiệu quả đạt được thì rất đáng giá. Doanh số Sriracha đã tăng từ 60 triệu USD lên tới 80 triệu USD chỉ trong vòng 2 năm.

“Giờ ai cũng muốn nhảy vào. Rất nhiều luật sư tiếp cận chúng tôi, đề nghị đại diện cho Sriracha và kiện các công ty kia. Tôi chỉ nói ‘Không, cứ mặc kệ họ’”- ông Trần kể.

Hiện trên thị trường Mỹ trôi nổi một loạt nhãn hiệu tương ớt có tên Sriracha, của các công ty Frank’s Red Hot, Kikkoman và Lee Kum Kee sản xuất.

Nhóm tương ớt Sriracha đa dạng đã thúc đẩy doanh số bán lẻ tương ớt ở Mỹ từ 229 triệu USD vào năm 2000 lên 608 triệu USD trong năm 2014, Euromonitor thống kê.

Liệu chiến lược marketing này có tác động tiêu cực nào không?

Câu trả lời là có!

Trong lịch sử, nhiều sản phẩm đã mất quyền đăng ký thương hiệu vì tên sản phẩm của họ đã bị phổ biến hóa. Điển hình như từ “Escalator” vốn là tên một loại thang máy của Otis Elevator, nhưng giờ trở thành một từ chung chung để chỉ các loại thang máy. Tương tự với thuốc aspirin của công Bayer AG. Hiện Văn phòng thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ đã tiếp nhận hơn 20 đơn đăng ký các loại đối với từ Sriracha.

Thế tại sao ông Trần lại vẫn ngồi yên trong khi thương hiệu mình và từ “Sriracha” dần trở thành một từ chung chung và phổ biến?

Đó là vì ông cho rằng thông tin về Sriracha càng nhiều, độ nhận biết thương hiệu càng cao thì người tiêu dùng càng tò mò muốn nếm thử hương vị nguyên bản của thứ tương ớt cay cay, ngọt ngọt lấy cảm hứng từ các hương vị khắp vùng Đông Nam Á này. “Ông Trần không phiền lòng khi thấy cái tên Sriracha bị lạm dụng. Thực chất, chúng tôi đang được lợi từ việc này. Chúng tôi sở hữu thương hiệu Sriracha chất lượng tuyệt nhất, ai cũng lấy tương ớt ông Trần làm tiêu chuẩn vàng. Chúng tôi tự hào vì đã thổi bùng cơn sốt Sriracha”, Donna Lam – trợ lý lâu năm của ông Trần cho biết.

Đúng như vậy, rất nhiều nhà phân tích ẩm thực cho rằng người dùng sẽ vẫn yêu thích phong cách và hương vị của Sriracha chính gốc hơn và thậm chí các đối thủ, các công ty “ăn theo thương hiệu” cũng đều dành cho tương ớt Sriracha của ông Trần một sự tôn trọng nhất định.



Với chiến lược marketing khôn ngoan bằng cách quảng cáo trực tiếp trên chính sản phẩm của đối thủ, ông Trần đã vừa tiết kiệm được chi phí quảng cáo vừa làm tăng được độ nhận biến thương hiệu lên cao nhất. Bên cạnh đó thương hiệu “Sriracha” chinh gốc của ông vẫn giữ nguyên được vị thế là “tiêu chuẩn vàng” trong mắt của tất cả đối thủ - chuyên gia ẩm thực lãn khách hàng. Đây quả một chiến lược marketing độc đáo, đáng ngưỡng mộ.

Nếu bạn đang bán hàng trực tuyến đang muốn quảng bá cho doanh nghiệp của mình đến rộng rãi vơi khách hàng thì hãy thử những độc chiêu trên của ông David Trần xem sao nhé!
Chúc các bạn thành công!
Tin tức tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét