Rất nhiều người Việt Nam đang thử mua hàng trực tuyến lần đầu tiên trong thời điểm này. Vậy họ e ngại điều gì khi mua hàng online, họ nghĩ gì, vì sao lại phát sinh ra những ý nghĩ đấy. Đây là điều mà người nhà tham gia ban hang truc tuyen cần phải viết để thị trường mua sắm của chúng ta phát triển mạnh mẽ hơn.
Một ví dụ cụ thể: Tôi có một người bạn thân , hôm qua sinh nhật cô ấy. Trước hôm đó tôi có nhắn tin cho cô ấy: "H ơi, Sinh nhật, tớ tặng cậu một cái áo khoác, cậu vào trang web này chọn đi nhé. Tớ mua ở đây rồi, chất ok đó". H ok và đã lựa chọn sản phẩm áo khoác , một lúc sau H nhắn tin mã số áo cho tôi. Tôi đặt mua hàng trên trang web mất vài phút theo hướng dẫn và chỉ hôm sau áo đã đến tay bạn tôi đúng sinh nhật.
Nhưng cũng có rất nhiều bạn bè của tôi không thích hình thức này muốn xem tận mắt sản phẩm. Đi khắp các địa chỉ để lựa chọn đồ yêu thích. Cũng có khi mất mấy ngày không lựa chọn được món hàng ưng ý. Điều này rất mất thời gian và đang có rất nhiều người tiêu dùng mới bắt đầu tham gia hình thức mua trực tuyến này.
Người Việt Nam háo hức thử mua hàng trực tuyến
Háo hức mua - rộng ràng bán
Theo công ty TNS thực hiện với 1000 người trên 16 tuổi cho 2 quý đầu năm 2014 có đến hơn 44% những người sử dụng mạng Internet sẽ thử mua hàng trực tuyến khi mà trước đó họ chưa mua. Và mặt hàng người tiêu dùng chọn nhiều nhất đó chính là mặt hàng thời trang và phụ kiện.
Dự đoán thị trường mua bán trực tuyến sẽ được phát triển mạnh mẽ là tiềm năng lớn trong thời gian tới. Ngoài thời trang và phụ kiện (có 51% người được khảo sát chọn sẽ mua trực tuyến), là hàng điện tử và thiết bị gia dụng (39%); sách và tạp chí (37%); điện thoại di động, máy tính bảng và phụ kiện (37%); hàng nội thất (23%), sản phẩm trẻ em (21%); hàng tạp hóa (16%); xe cộ và phụ tùng (14%). Ở nhóm không mua hàng trực tuyến, các tỷ lệ “sẽ xem xét” mua các mặt hàng này cũng gần như tương đương.
Lý do lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến hoặc không mua của người dùng đó chính là nghe từ lời truyền miệng và kinh nghiệm mua hàng từ bạn bè.
Đối với các doanh nghiệp ban hang truc tuyen thì việc tạo thị hiếu người dùng rất quan trọng, hãy tạo cộng đồng tốt mạnh mẽ, để làm được điều đó thì bạn phải có sản phẩm chất lượng và chăm sóc khách hàng thật tốt.
Hơn một nửa những người mua sắm trực tuyến thích chọn trả bằng tiền mặt lúc giao hàng (55%) so với hình thức chuyển tiền qua ATM (16%). như thế có thể thấy họ chưa tin tưởng lắm, những người nào quyết định chuyển qua ATM chứng tỏ người này đã được bạn bè, người thân truyền miệng về sản phẩm tốt đó.
Điều thú vị là với người mua hàng trực tuyến, việc mua bán thuận tiện, tiết kiệm thời gian là quan trọng hơn nhiều so với việc xem xét giá có rẻ hơn mua ở các cửa hàng không. Tuy vậy, những chương trình khuyến mãi trên các trang web bán hàng cũng là yếu tố thu hút người tiêu dùng tìm hiểu và mua sắm trực tuyến.
Tiềm năng mua hàng của các cửa hàng bán hàng trực tuyến đó chính là số lương khách hàng. Đến 76% người bán trực tuyến cho rằng lý do họ bán hàng qua mạng vì họ tin rằng có nhiều người đang chuyển sang mua hàng trực tuyến, chỉ có 47% nói rằng vì bán trực tuyến được giá hơn.
Những trở ngại của khách hàng là gì?
Bắt đầu một thói quen mới không phải dễ, cần phải có thời gian dài. Đến 57% những người không mua hàng trực tuyến trong khảo sát nói trên cho rằng vì họ muốn cầm nắm, xem xét, và thử hàng trước khi mua, họ muốn chắc chắn về sản phẩm. 49% cho rằng họ e ngại mua phải hàng cũ, hàng nhái, treo đầu dê bán thịt chó… trên các trang mạng. 46% thì cho rằng sở dĩ mua sắm ở các cửa hàng thích thú hơn là vì được lấy hàng ngay, không phải chờ đợi một thời gian như mua trên mạng.
Tuy nhiên không phải % đó không thay đổi, họ rất dễ lung lay, họ rất dễ tác động bởi ý kiến tốt người xung quanh vì nhu cầu mua sắm của mình.
Doanh nghiệp nên làm gì?
Đánh vào tâm lý người dùng đây là điều mà doanh nghiệp tham gia ban hang truc tuyen muon thanh cong phải làm. giai đoạn “thử lần đầu tiên” khá là nhạy cảm để quyết định mua sắm trực tuyến có phải là xu hướng mạnh thời gian tới không, cũng như quyết định sự thành công và phát triển của các trang web thương mại điện tử.
Khi người tiêu dùng bắt đầu mua sắm trực tuyến do sự thuận lợi và tiết kiệm thời gian, điều các doanh nghiệp cần chú trọng là sự thuận tiện đối với các trang web thương mại điện tử. Việc đảm bảo chất lượng hàng hóa cũng là điều tối quan trọng để chinh phục khách hàng, cũng như xây dựng cộng đồng vững chắc nhất.
Lời khuyên từ những nhà nghiên cứu là hãy đảm bảo trang web bán hàng của bạn hiển thị tốt trên nền tảng di động, và phải làm ngay không nên chờ đợi.
Về xu hướng sử dụng thiết bị di động và điện thoại thông minh, lời khuyên từ những nhà nghiên cứu là hãy đảm bảo trang web bán hàng của bạn hiển thị tốt trên nền tảng di động, và phải làm ngay không nên chờ đợi. Cần xây dựng một chiến lược di động, nghĩ xa hơn là một ứng dụng. Nghĩa là, phải hiểu rõ khách hàng của mình là ai, sử dụng thiết bị di động trong ngữ cảnh nào, và làm thế nào để tiếp cận họ hiệu quả nhất…
Về thói quen “cầm nắm, chạm vào hàng hóa” trước khi mua sắm, không phải chỉ ở Việt Nam, ở các thị trường mà mua sắm trực tuyến đã định hình và phát triển nhiều năm, đây cũng là tâm lý cản trở lớn đối với việc mua sắm trực tuyến. Các nhà bán lẻ trực tuyến (nhất là thời trang cao cấp, đồ trang sức…) thường giải quyết bằng cách luôn có các cửa hàng “ngoài đời” dành cho những khách hàng cẩn trọng và ưa cảm giác thực sau khi tìm hiểu chán chê trên mạng có thể đến đó để mua.
Lời khuyên: Khi bạn có sản phẩm chất lương, đáp ứng nhu cầu người dùng. Hãy tạo các chương trình khuyên mãi cho sản phẩm của bạn thường xuyên để thu hút người tiêu dùng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét