Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Bài học từ chiến lược social media của Zappos và Fab.com


Trên thế giới đã có rất nhiều các thương hiệu thành công với chiến lược social media marketing, và 2 trong số đó là Zappos và Fab.com. maVà câu hỏi đặt ra là làm thế nào các thương hiệu có thể tận dụng tốt nhất tầm ảnh hưởng của social media? 

Kiếm doanh thu từ social media Với Zappos, một trong những mục tiêu của họ là tận dụng social media, và họ đã làm được điều mà chỉ rất ít công ty thành công: Kiếm lợi nhuận từ social media. Cách thức Zappos đã làm là cho phép khách hàng chia sẻ những giao dịch mua sắm của họ trên Facebook, Twitter và Pinterest. Trung bình, với mỗi lượt chia sẻ của khách hàng trên Twitter, Zappos kiếm được 33,66 USD, 2,08 USD với Facebook và 0,75 USD với Pinterest. Điểm thông minh của chiến lược này là Zappos không cần quá tốn công chăm lo cho social media của mình, mà hãng tận dụng mạng lưới xã hội của chính khách hàng. Mỗi khi khách hàng chia sẻ một sản phẩm Zappos mà họ mua, bạn bè của họ cũng sẽ biết đến Zappos và cũng sẽ bắt đầu có ý định mua hàng ở Zappos.



Chiến lược social media marketing của Zappos


Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của Zappos là khả năng biến khách hàng thành những người bán sản phẩm cho họ. Zappos luôn kêu gọi khách hàng chia sẻ sản phẩm lên mạng xã hội, và hãng còn cung cấp cả những tùy chọn cho phép khách hàng kiểm soát lượng thông tin mà họ muốn chia sẻ. Bài học rút ra: Tạo sự thuận tiện cho khách hàng kết nối với mạng xã hội, chính điều đó sẽ làm tăng thêm doanh số cho bạn. Tích hợp mạng xã hội vào trang web Khi bạn truy cập vào Fab.com, thay vì đăng ký, bạn có thể nhanh chóng sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập. Mặc dù hiện nay không ít website đã có tính năng này, nhưng điều đặc biệt là Fab.com tích hợp Facebook vào tất cả mọi hoạt động của trang web, và sử dụng chính mạng xã hội này để thu hút khách hàng. Bên cạnh cho phép đăng nhập sử dụng tài khoản Facebook, Facebook còn tận dụng Facebook Open Graph để tạo nên cả một Newsfeed cho khách hàng ngay trên Fab.com. Mỗi khi khách hàng Like hay mua sắm sản phẩm, thông tin này đều sẽ được chia sẻ lên Facebook. Cũng như Zappos, Fab.com tận dụng sự ảnh hưởng của khách hàng lên bạn bè họ. Hơn nữa, khách hàng của Fab.com còn có thể xem và mua những sản phẩm bạn bè họ chia sẻ ngay trên chính Facebook chứ không cần truy cập vào Fab.


Chiến lược social media marketing của Fab

Với chiến lược này, chỉ trong 4 tháng Fab đã tăng gấp đôi lượng truy cập từ Facebook và tăng lượng thành viên từ 1,8 triệu lên 3,2 triệu, với 50% trong số đó là những thành viên đến từ Facebook. Và đặc biệt, những thành viên đến từ Facebook này mang lại giá trị gấp đôi so với những người không sử dụng Facebook. Bài học rút ra: Tích hợp sâu social media vào trang web của bạn. Lời kết : Zappos và Fab.com thành công với social media là bởi họ không coi đó chỉ là một công cụ marketing online riêng biệt. Cả 2 công ty đều coi social media như là một trong những nguồn đem lại thành công quan trọng. Họ sử dụng social media để quảng bá thương hiệu, đồng thời cũng tích hợp social media vào chính nền tảng của họ. Và với sự phổ biến của social media ngày nay, để thành công trong thương mại điện tử, có lẽ bạn nên học hỏi theo 2 chiến lược này của Zappos và Fab.com. Trung tâm đào tạo Marketing iNET

Nguồn : Bostinno

0 nhận xét:

Đăng nhận xét